ตามรอยศรัทธาสู่วิหารทองคำ สัมผัสมนต์ขลังแห่งอัมริตสาร์

อัมริตสาร์  (Amritsar) หรือชื่อเก่า รามทาสปุระ (Rāmdāspur) เป็นเมืองที่ใหญ่สุดอันดับสองของรัฐปัญจาบ ประเทศอินเดีย เป็นเมืองการค้าทางเหนือ-ตะวันตกของประเทศ ห่างจากเมืองหลวงอย่างนิวเดลีประมาณ 410 กิโลเมตร นับเป็นศูนย์กลางทางจิตวิญญาณและวัฒนธรรมของชาวซิกข์ที่มีชื่อเสียงสุด รวมถึงเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างมาก 

อัมริตสาร์เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะและแหล่งผลิตตัวหมากรุกไม้ และที่ตั้งของ พระวิหารฮัรมัรดิร ซาฮิบ (Harmandir Sahib) หรือ “วิหารทองคำ” ศูนย์กลางทางจิตวิญญาณสูงสุดของศาสนาซิกข์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้นับถือศาสนาซิกข์และบรรดาผู้แสวงบุญจากทั่วโลกล้วนมุ่งหมายที่จะต้องได้มาเยือนสักครั้งในชีวิต โดยชื่อของวิหารนั้นแปลว่า “ที่สถิตของพระผู้เป็นเจ้า” ตัววิหารตั้งตระหง่านโดดเด่นอยู่กลางบ่อน้ำโซราวอร์ที่ชาวซิกข์ถือเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ชั้นแรกสร้างจากหินอ่อน ผนังภายในมีงานแกะสลักงดงามเป็นรูปดอกไม้ ชั้นสองเคลือบด้วยทองคำไปจนถึงยอดโดมที่มีน้ำหนักรวมกว่า 800 ตัน ภายในวิหารเป็นที่เก็บรักษาพระมหาคัมภีร์คุรุ กรันต สาหิบ (Guru Granth Sahib) อันเป็นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาซิกข์ ต่อมาในปี ค.ศ. 1830 ได้มีการบูรณะครั้งสำคัญ คือ การทาสีทอง ทำให้เป็นวิหารสีทองอร่ามสวยงามสะดุดตา นอกจากนี้ จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของวิหาร คือ การสร้างประตูทางเข้าออก 4 ทิศ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับทุกคนที่มาเยือนโดยไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นวรรณะ และศาสนา

นอกจากนี้ ในช่วงของสิ้นเดือนตุลาคม – ต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ที่ประเทศอินเดียยังมีการจัด ดีปาวลี (Dipawali) หรือดิวาลี (Diwali) เทศกาลสำคัญประจำปีของศาสนาฮินดู ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่และเป็นเทศกาลแห่งแสงสว่าง จัดขึ้นยาวนานถึง 5 วัน แสดงสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลองชัยชนะของแสงสว่างเหนือความมืด และชัยชนะของความดีเหนือความชั่ว โดยในช่วงเทศกาลจะมีกิจกรรมสำคัญคือการจุดตะเกียงดินเผา อันมีที่มาจากชื่อเทศกาลที่แปลว่า “แถวตะเกียง” และการทำข้าวทิพย์ถวายเจ้าแม่ลักษมี นอกจากนี้ในช่วงการเฉลิมฉลอง ชาวอิเดียยังนิยมตกแต่งบ้านด้วยศิลปะที่เรียกว่ารังโคลี (Rangoli) โดยการใช้เมล็ดข้าวสีต่าง ๆ ทราย และใช้กลีบดอกไม้แต่งเป็นรูปลายต่าง ๆ บนพื้นบ้านภายในรั้วบ้าน ประตูและหน้าต่างก็จะเปิดไว้เพื่อให้พระแม่ลักษมีหาทางเข้าบ้านได้ นอกจากนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่ญาติพี่น้องแลกเปลี่ยนของขวัญ สวมใส่เสื้อผ้าใหม่ ๆ ทำบุญทำทาน จุดพลุ และเล่นประทัด

สำหรับผู้ใดที่สนใจเดินทางไปเยี่ยมเยือนวิหารทองคำและสัมผัสมนต์เสน่ห์ของอินเดีย สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เปิดเส้นทางบินปฐมฤกษ์ บินตรงจากท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติศรีคุรุรามทัศชี เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ – 28 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ราคาบัตรโดยสารเริ่มต้นที่ 3,225 บาทต่อเที่ยวบิน สามารถสำรองบัตรโดยสารราคาโปรโมชันและซื้อบริการพิเศษเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.lionairthai.com หรือศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ Contact Center Line Official Account: @lionairgroup และโทร 02-529-9999 ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของสายการบิน ฯ ได้ที่ www.facebook.com/Thailionair

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ