Oktoberfest สีสันและวัฒนธรรมแห่งชาวบาวาเรียน

Oktoberfest หนึ่งในเทศกาลพื้นบ้านที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในโลก จัดขึ้นทุกปีที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 200 ปี โดยในปีนี้เทศกาล Oktoberfest จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน – วันที่ 6 ตุลาคม 2024 โดยเทศกาล Oktoberfest จะถูกจัดในบริเวณที่เรียกว่า “Theresienwiese” ซึ่งมีความหมายว่า “ทุ่งหญ้าของเทเรซา” ที่จะถูกเนรมิตให้เป็นพื้นที่แห่งความบันเทิงที่เต็มไปด้วยกิจกรรมสนุกๆและอาหารแสนอร่อยในแบบฉบับชาวบาวาเรียน

ประวัติศาสตร์และความเป็นมา

เทศกาล Oktoberfest ถูกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 1810 ในงานพิธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายลุดวิกที่ 1 (Ludwig I of Bavaria) และเจ้าหญิงเทเรซา (Princess Theresa of Bavaria) โดยได้มีการเชิญชวนชาวเมืองร่วมฉลองพร้อมจัดการแข่งม้าครั้งใหญ่ของราชวงศ์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากจนชาวเมืองต่างเห็นพ้องต้องกันว่าต้องการให้มีการจัดงานขึ้นอีกแม้จะไม่ได้มีพิธีเสกสมรสก็ตาม โดยภายหลังได้มีการส่งเสริมทางการเกษตร เพิ่มเครื่องเล่นอย่างม้าหมุนและชิงช้าสวรรค์ จนกลายมาเป็นเทศกาลพื้นบ้านที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่า 6 ล้านคนต่อปี1

กิจกรรมที่ห้ามพลาด

เทศกาล Oktoberfest เริ่มต้นด้วยการเดินขบวนพาเรดโชว์วัฒนธรรมของชาวบาวาเรียนจากกลุ่มกองทหารถือปืนยาว (Riflemen) และผู้คนที่สวมใส่เสื้อผ้าดั้งเดิมอย่าง Lederhosen และ Dirndls อีกทั้งยังมีการการเต้นชูแพลทเลอร์ (Schuhplattler) ที่เป็นการเต้นพื้นบ้านของชาวบาวาเรียน พร้อมบรรเลงไปกับการแสดงดนตรีโฟล์ค ยิ่งไปกว่านั้น อาหารในเทศกาล Oktoberfest เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่ห้ามพลาดที่จะลิ้มลอง เช่น เพรทเซลยักษ์ (Brezn) ไส้กรอกเยอรมันย่าง (Bratwurst) ไก่ย่าง (Hendl) นอกจากนี้ยังมีขนมท้องถิ่นอย่าง ขนมแป้งทอด (Schmalznudeln) และขนมปังขิงรูปหัวใจ (Lebkuchenherzen)

ความสนุกสำหรับครอบครัว

Oktoberfest ไม่ได้เป็นเพียงแค่งานรื่นริงสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังเป็นเทศกาลที่เหมาะสำหรับครอบครัวด้วย เพราะในทุกๆวันอังคารระหว่างที่จัดเทศกาลนี้ จะเรียกว่าเป็นวัน “Family Days” โดยตั้งแต่ 10 โมงเช้า – 6 โมงเย็น โดยจะมีการลดราคาค่าเครื่องเล่นและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เด็กๆ ได้เพลิดเพลินกิจกรรมและเครื่องเล่นแสนสนุกภายในงาน 

สำหรับใครที่สนใจร่วมสัมผัสวัฒนธรรมของชาวบาวาเรียนในประเทศไทย ขอแนะนำ 2 โปรโมชั่นดีๆดังนี้

  • โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ต้อนรับเทศกาล Oktoberfest ยกขบวนอาหาร เครื่องดื่ม และบรรยากาศความสนุกสนานสู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบกันระหว่างวันที่ 18 – 27 ตุลาคม 2567 นี้ ณ ห้องอาหารล็อบบี้เลาจน์ (Lobby Lounge) และริเวอร์ บาร์จ (River Barge) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่ โทร 02 307 8888 อีเมล์ [email protected] 
  • โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาล Oktoberfest นำทีมโดยเชฟอเมริโก้ ที่จะมาสรรสร้างเมนูพิเศษสำหรับเทศกาล ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 กันยายน จนถึง วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2024 สำรองที่นั่ง โทร 02 210 8100 หรือ อีเมล์ [email protected]

1 The best time to visit the Oktoberfest

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ