กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดงาน Creative Space โชว์ทักษะหนุนท่องเที่ยวมูลค่าสูง

นางจิรวรรณ สุตสุนทร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ ภายใต้กิจกรรม “Creative Space การท่องเที่ยวมูลค่าสูง รวมสินค้าดี บริการเด่น ฝีมือเยี่ยม” โดยมีนายสมชาติ สุภารี นายชายวุฒิ ทองกัน ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

นางจิรวรรณ สุตสุนทร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานในครั้งนี้ โดยงานนี้เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามนโยบายของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานภาคการท่องเที่ยวเป็นการเร่งด่วน เนื่องจากมีความต้องการแรงงานเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วง High-Season ที่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายปีนี้ โดยแรงงานที่มีทักษะฝีมือจะมีส่วนสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังในประเทศ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และสร้างรายได้ให้ประเทศเป็นจำนวนมาก แรงงานมีอาชีพ มีรายได้ในการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว รวมถึงเป็นการขับเคลื่อนเป้าหมายและทิศทางตามแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 3 พ.ศ.2566 – 2570 ที่ต้องการพลิกโฉมการท่องเที่ยวของประเทศที่เน้นการสร้างคุณค่า (High Value Tourism) ยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มีความเข้มแข็งภายใต้แรงงานที่มีทักษะฝีมือ

นางจิรวรรณ กล่าวต่อว่า กิจกรรม “Creative Space การท่องเที่ยวมูลค่าสูง รวมสินค้าดี บริการเด่น ฝีมือเยี่ยม” มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวมีความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวเน้นคุณค่าสูง (High Value Tourism) สร้างแรงจูงใจและอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนนทบุรีและพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งภายในงานจัดให้มีเวทีเสวนาเรื่อง “เที่ยวสนุกสุขใจ พัฒนาฝีมือแรงงานไทยรองรับการท่องเที่ยวมูลค่าสูง” การจัดนิทรรศการแสดงสินค้า ประชาสัมพันธ์ภารกิจด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน และการสาธิตการประกอบอาชีพ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ผู้ประกอบกิจการในเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน จำนวน 20 บูท และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว สินค้าดีภายในจังหวัดนนทบุรีและใกล้เคียง ตามนโยบายการส่งเสริมอาชีพ “หนึ่งตำบล หนึ่งอาชีพอิสระ” อีก 30 บูท เป็นต้น

“การจัดงานในครั้งนี้มีสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 26 นนทบุรี เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดการ โดยมีสาธิตการฝึกอาชีพจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพต่าง ๆ และผู้ผ่านการฝึกอบรมที่ประสบความสำเร็จในอาชีพจากสถาบันฯ มีการสาธิตสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ อาทิ การสาธิตการทำกล่องกระดาษทิชชู่ การแต่งหน้าเค้ก นวดหน้าเพื่อความงาม การเพ้นท์เล็บ เป็นต้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้แรงงานและประชาชนทั่วไปเห็นถึงสาขาอาชีพที่สามารถสร้างรายได้แบบง่าย ๆ ลงทุนไม่มากแต่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งมีทิศทางหรือแนวโน้มที่จะขยายตัวมากยิ่งขึ้นในอนาคต” รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวในท้ายสุด

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ