โรงแรม 58 แห่งในไทยคว้ารางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ จากการมอบรางวัลปีแรก ในฐานะโรงแรมที่โดดเด่นเป็นพิเศษ

  • โรงแรมเหล่านี้ล้วนผ่านการคัดสรรโดยผู้ตรวจสอบของ ‘มิชลิน ไกด์’ แล้วถึงการมอบประสบการณ์การเข้าพักสุดพิเศษที่โดดเด่นเฉพาะตัวในระดับโลก ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสำรองห้องพักผ่านช่องทางสื่อสารในระบบดิจิทัลของคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’
  • มิชลินไกด์ มุ่งมั่นเดินหน้าสู่การเป็นแพลตฟอร์อิสระอันดับ 1 ของโลกสำหรับการจองบริการร้านอาหารและโรงแรมชั้นนำในนานาประเทศ

มิชลินประกาศรายชื่อโรงแรมที่พักทั่วไทยที่คว้ารางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ หรือ ‘MICHELIN Key’ จากการคัดสรรและจัดอันดับในประเทศไทยเป็นครั้งแรก รวมทั้งสิ้น 58 แห่ง โดยมีโรงแรมที่พักได้รับรางวัล ‘3 กุญแจมิชลิน’ 8 แห่ง, รางวัล ‘2 กุญแจมิชลิน’ 19 แห่ง และ รางวัล ‘1 กุญแจมิชลิน’ 31 แห่ง  โรงแรมเหล่านี้ล้วนผ่านการคัดสรรโดยผู้ตรวจสอบของ ‘มิชลิน ไกด์’ แล้วถึงการมอบประสบการณ์การเข้าพักสุดพิเศษที่โดดเด่นเฉพาะตัวในระดับโลก ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสำรองห้องพักผ่านช่องทางสื่อสารในระบบดิจิทัลของคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ได้อย่างสะดวกตามเป้าหมายของ ‘มิชลิน ไกด์’ ที่มุ่งทะยานขึ้นเป็นสื่อกลางอิสระสำหรับการสำรองโต๊ะอาหารและห้องพักล่วงหน้าอันดับหนึ่งของโลก

รายชื่อโรงแรมที่พักที่ผ่านการคัดสรรของ ‘มิชลิน ไกด์’ ครอบคลุมบริการที่หลากหลายมากขึ้น จึงเป็นทางเลือกที่ทำให้ประสบการณ์การเดินทางสมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับผู้ใช้บริการคำแนะนำจากคู่มือฉบับนี้ สำหรับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ เป็นการคัดสรรและจัดอันดับโดยทีมผู้ตรวจสอบของ ‘มิชลิน ไกด์’ จากการเข้าพักในสถานประกอบการโรงแรมที่พักต่างๆ มากกว่าหนึ่งครั้งโดยไม่เปิดเผยตัวตน ทั้งยังเป็นอิสระจากแบรนด์สินค้าหรือบริการ, การจัดอันดับดาวด้านการท่องเที่ยว และจำนวนรางวัลที่กำหนดไว้ล่วงหน้า จึงถือเป็นบรรทัดฐานสากลใหม่ โดยมีเป้าหมายมุ่งตอบโจทย์นักเดินทางด้วยการแนะนำโรงแรมที่พักที่มีความโดดเด่นในแนวคิดด้านบริการ, มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว, ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และมีมาตรฐานบริการในระดับสูงมาก

โรงแรมที่พัก 58 แห่งในไทย คว้ารางวัล ‘กุญแจมิชลิน’

หลังจากที่ได้ประกาศรายชื่อโรงแรมที่พักที่ได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ ไปแล้วในประเทศฝรั่งเศส, สเปน, อิตาลี, ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และเม็กซิโก  ล่าสุด ทีมผู้ตรวจสอบของ ‘มิชลิน ไกด์’ ได้ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับโรงแรมที่พักในประเทศไทย ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ในทวีปเอเชียที่มีการมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ให้กับสถานประกอบการในอุตสาหกรรมบริการ

หลังจากเข้าพักในสถานประกอบการต่างๆ มากกว่าหนึ่งครั้ง โดยไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อคัดสรรและจัดอันดับโรงแรมที่พักตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 5 ประการ  ผู้ตรวจสอบของ ‘มิชลิน ไกด์’ ได้ตัดสินใจมอบรางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ ให้กับโรงแรมที่พัก 58 แห่ง จากสถานประกอบการที่ผ่านการคัดสรรทั้งหมดกว่า 100 แห่งในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมโรงแรมที่พักและแนวคิดการให้บริการหลากหลายรูปแบบ ทั้งโรงแรมในเครือระดับนานาชาติสุดหรู, โรงแรมสไตล์บูติกที่ทันสมัยในเขตเมือง, โรงแรมที่พักที่ผ่อนคลายและเป็นส่วนตัว ตลอดจนโรงแรมที่พักซึ่งมีความโดดเด่นเป็นพิเศษในเรื่องสถาปัตยกรรมและการออกแบบ

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นยินดีกับการประกาศรายชื่อโรงแรมที่พักที่ได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ ในประเทศไทย เป็นครั้งแรกนี้อย่างยิ่ง เพราะโรงแรมที่พักซึ่งผ่านการคัดสรรและจัดอันดับจำนวนไม่ต่ำกว่า 58 แห่งของไทยจะเป็นเสมือนการเชื้อเชิญนักเดินทางให้มาเยือนประเทศไทยเพื่อสัมผัสทัศนียภาพที่งดงาม การให้บริการที่อบอุ่น ตลอดจนประสบการณ์การเข้าพักที่น่าจดจำในราคาที่ดึงดูดใจ โรงแรมที่พักทุกแห่งซึ่งได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ ทั้ง 3 ระดับ …ไม่ว่าจะเป็นที่พักเพื่อการพักผ่อนฟื้นฟูสุขภาพตามชายฝั่งทะเลหรือชายหาด ในป่าดงดิบเขียวชอุ่ม หรือกลางใจเมืองที่คึกคัก …ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมระดับเรือธงในเมืองหรือโรงแรมที่พักสุดหรูระดับโลก ล้วนถือเป็นอัญมณีเม็ดงามที่เกิดจากความทุ่มเทของทีมงานมืออาชีพผู้มีทักษะอย่างแท้จริง และขณะนี้ช่องทางสื่อสารในระบบดิจิทัลของ ‘มิชลิน ไกด์’ พร้อมรองรับการค้นหาและสำรองโรงแรมที่พักซึ่งจะสร้างความประทับใจไม่รู้ลืมให้กับนักเดินทางแล้ว”

รางวัล ‘1 กุญแจมิชลิน’, ‘2 กุญแจมิชลิน’ และ ‘3 กุญแจมิชลิน’

เช่นเดียวกับรางวัล ‘ดาวมิชลิน’ สำหรับประสบการณ์ด้านอาหารที่ดีที่สุด รางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ ซึ่งมอบให้โรงแรมที่พักที่ผ่านการคัดสรรโดย ‘มิชลิน ไกด์’ ซึ่งให้ประสบการณ์การเข้าพักที่โดดเด่นที่สุด ถือเป็นบรรทัดฐานใหม่สำหรับนักเดินทางผู้คำนึงถึงประสบการณ์การเข้าพักโดยรวม ซึ่งครอบคลุมมากกว่าสิ่งอำนวยความสะดวกที่โรงแรมที่พักแต่ละแห่งมีให้บริการ

กุญแจมิชลิน 1 ดอก: ประสบการณ์การเข้าพักสุดพิเศษ

โรงแรมที่พักที่ได้รับรางวัลนี้เป็นเพชรเม็ดงามที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะตัว มีความแตกต่างโดยนำเสนอความแปลกใหม่ไม่เหมือนใครหรือสิ่งที่ดีที่สุดในประเภทเดียวกัน ทุ่มเทให้บริการเป็นพิเศษและมอบประสบการณ์ที่ดีมากกว่าสถานประกอบการที่อยู่ในระดับราคาเดียวกัน

กุญแจมิชลิน 2 ดอก: ประสบการณ์การเข้าพักอันยอดเยี่ยม

โรงแรมที่พักที่ได้รับรางวัลนี้มีความโดดเด่นและพิเศษเหนือกว่าในทุกๆ ด้าน จนกลายเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจไม่รู้ลืม เป็นโรงแรมที่พักที่มีจุดเด่น อัตลักษณ์ และเสน่ห์เฉพาะตัว ดำเนินงานด้วยความภาคภูมิใจและใส่ใจในรายละเอียด มีดีไซน์หรือสถาปัตยกรรมที่สวยงามเตะตา ทั้งยังเหนือกว่าด้วยการมอบประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับท้องถิ่น

กุญแจมิชลิน 3 ดอก: ประสบการณ์การเข้าพักเหนือชั้นที่น่าจดจำ

โรงแรมที่พักที่ได้รับรางวัลนี้มอบประสบการณ์ที่ให้ความตื่นตาตื่นใจและความรื่นรมย์ ให้ทั้งบริการและความสะดวกสบายชั้นเยี่ยมอย่างมีสไตล์และโก้หรู ถือเป็นโรงแรมที่พิเศษโดดเด่นที่สุดในโลกและเป็นจุดหมายปลายทางในตัวเองสำหรับการเดินทางสุดพิเศษครั้งหนึ่งในชีวิต สัมผัสได้ถึงจิตวิญญาณของการให้บริการชั้นยอดในทุกองค์ประกอบ จึงทำให้การเข้าพักเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำในความทรงจำและตราตรึงในใจของนักเดินทางตราบนานเท่านาน

โรงแรมที่แตกต่างไม่เหมือนใคร 8 แห่ง คว้ารางวัล ‘กุญแจมิชลิน 3 ดอก

ในการมอบรางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ หรือ ‘กุญแจมิชลิน’ เป็นปีแรกในประเทศไทย โรงแรมในกรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ตราด, เกาะสมุย, กระบี่ และภูเก็ต รวม 8 แห่ง คว้ารางวัล ‘3 กุญแจมิชลิน’ สำหรับประสบการณ์การเข้าพักเหนือชั้นที่น่าจดจำ 

โรงแรมที่พัก 4 แห่งในจำนวนนี้เป็นรีสอร์ทริมทะเลที่โด่งดังระดับโลก ได้แก่ อมันปุรี (ภูเก็ต) รีสอร์ทแห่งแรกในเครืออมัน ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนมะพร้าวบนคาบสมุทรที่เขียวชอุ่มของหาดพันซีซึ่งมีความเป็นส่วนตัวสูงบนเกาะภูเก็ต โรงแรมแห่งนี้ออกแบบโดย ‘เอ็ด ทัตเทิล’ (Ed Tuttle) สถาปนิกชาวอเมริกัน ประกอบด้วยห้องพักสุดหรูแบบพาวิเลียน 40 ห้อง และวิลล่าส่วนตัว 44 หลัง กระจายอยู่ตามเนินเขา; ซามูจาน่า วิลล่า (เกาะสมุย) ตั้งอยู่บนเชิงเขามองเห็นทิวทัศน์มุมกว้างของอ่าวที่เป็นจุดดำน้ำชมปะการัง ประกอบด้วยวิลล่าขนาดใหญ่ 23 หลัง ที่มาพร้อมสระว่ายน้ำแบบไร้ขอบ, ห้องครัวที่มีอุปกรณ์ครบครัน, ห้องดูหนังส่วนตัว และทิวทัศน์เหนือผืนน้ำ; โซเนวา คีรี (เกาะกูด) ให้บริการวิลล่าหรูและพื้นที่ส่วนกลางที่สวยงาม โดยเฉพาะพื้นที่รับประทานอาหารที่สร้างเหมือนรังนกบนต้นไม้ใหญ่เหนือป่าโกงกาง; ภูเล เบย์ อะ ริทซ์-คาร์ลตัน รีเซิร์ฟ (กระบี่) รีสอร์ทที่สะท้อนรสนิยมอันประณีตและสร้างความประทับใจให้กับทีมผู้ตรวจสอบของ ‘มิชลิน ไกด์’ ด้วยอาคารต้อนรับทรงไทย, การออกแบบตกแต่งภายในห้องพักแบบพาวิเลียนและวิลล่าส่วนตัวที่ผสมผสานลักษณะเฉพาะของท้องถิ่นได้อย่างลงตัว, สปาที่ให้อารมณ์หรูหราและผ่อนคลาย;

กีมาลา (ภูเก็ต) ตั้งอยู่บนเนินเขาโอบล้อมด้วยวิวชายฝั่งทะเลเหนือหมู่บ้านกมลา ให้บริการที่พักแบบบ้านต้นไม้สไตล์ชนเผ่า อาทิ ที่พักแบบกระโจมซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากชนเผ่าเร่ร่อนในป่าดงดิบ โดดเด่นด้วยหลังคาทรงโดมที่มีลักษณะคล้ายกระโจมและอ่างแช่ตัวทรงรีที่ลอยอยู่เหนือแมกไม้เขียวขจี; โฟร์ ซีซั่นส์ รีสอร์ท เชียงใหม่ (เชียงใหม่) ให้บริการห้องพักแบบพาวิเลียนและวิลล่าส่วนตัวซึ่งผสมผสานลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์แบบไทยโบราณเข้ากับการออกแบบสไตล์ร่วมสมัย ท่ามกลางทุ่งนาและป่าเขาที่เขียวขจีร่มรื่น

นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมอีก 2 แห่งในกรุงเทพฯ ที่ได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน 3 ดอก’ ได้แก่ แมนดาริน โอเรียนเต็ล โรงแรมที่มีชื่อเสียงระดับตำนานของไทยและมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน และ เดอะ สยาม โรงแรมสไตล์บูติกที่โดดเด่นด้วยสไตล์การออกแบบซึ่งได้รับอิทธิพลจากศิลปะแนว ‘อาร์ต เดคโค’

โรงแรมที่พักซึ่งให้ประสบการณ์เหนือระดับ 19 แห่ง คว้ารางวัล ‘กุญแจมิชลิน 2 ดอก’

โรงแรมที่พัก 19 แห่ง คว้ารางวัล ‘กุญแจมิชลิน 2 ดอก’ ด้วยการนำเสนอประสบการณ์เหนือระดับ ในจำนวนนี้ 7 แห่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และเป็นโรงแรมเรือธงภายใต้แบรนด์ด้านการบริการที่หรูหราระดับโลก อาทิ คาเพลลา กรุงเทพ เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2563 โดยเป็นโครงการร่วมทุนแรกของไทยกับกลุ่มทุนเวียดนามระดับโลก การออกแบบตกแต่งแบบตะวันตกและตะวันออกที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวให้บรรยากาศที่เรียบหรู ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนการจัดวางได้ ฉากกั้นไม้แกะสลักด้วยมืออย่างประณีต เตียงขนาด 6 ฟุตพร้อมชุดเครื่องนอนผ้าฝ้ายอียิปต์คุณภาพเยี่ยม และห้องน้ำหินอ่อนที่ดูโอ่อ่าพร้อมอ่างอาบน้ำแบบตั้งพื้น และโรงแรมเดอะ สุโขทัย กรุงเทพ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มอาคารเตี้ย ๆ ที่เรียงตัวซับซ้อนบนพื้นที่กว่า 15 ไร่ รายล้อมด้วยสวน ลานกลางแจ้ง และสระบัว ขณะที่การออกแบบตกแต่งภายในพิถีพิถันสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก โดดเด่นด้วยพื้นไม้สัก ผ้าไหมไทย และกระเบื้องดินเผาศิลาดล

เกาะสมุยเป็นอีกพื้นที่ซึ่งมีโรงแรมที่พักได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน 2 ดอก’ จำนวนมากรองลงมาด้วยทำเลที่งดงาม กล่าวคือมีจำนวนไม่น้อยกว่า 4 แห่ง อาทิ นภาใส อะ เบลมอนด์ โฮเทล; บันยันทรี สมุย และ ศาลาสมุยเชิงมนบีชรีสอร์ท ซึ่งให้บริการวิลล่าและที่พักชั้นเยี่ยมที่เรียงตัวไล่ระดับบนไหล่เขาเหนือชายหาด; ซิกส์เซ้นส์ สมุย โรงแรมซึ่งซ่อนตัวอยู่บนเนินบริเวณปลายแหลมที่ทอดยาวสู่อ่าวไทย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 50 ไร่ ท่ามกลางพรรณไม้พื้นถิ่นที่เขียวชอุ่ม นอกจากนี้ ยังให้บริการสปาหลากหลายรูปแบบภายใต้แนวคิดเรื่องสัมผัสทั้งหก ทั้งในศาลากลางแจ้งที่มองเห็นวิวอ่าวไทยและในห้องพัก

ราชมรรคา (เชียงใหม่) โรงแรมสไตล์บูติกที่มีบรรยากาศสงบเงียบเสมือนไม่ได้อยู่ในเมืองใหญ่ทางภาคเหนือของไทย อาคารหลักจำลองรูปแบบมาจากวิหารหลวงของวัดพระธาตุลำปางหลวง พื้นที่ส่วนกลางประดับตกแต่งอย่างใส่ใจในรายละเอียด อาทิ กล้วยไม้, ประตูแกะสลักด้วยมือ, โบราณวัตถุของจีน และงานศิลปะจากลาว; เดอะ ซาโรจิน (เขาหลัก) โรงแรมสไตล์บูติกที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลอันดามันบริเวณเขาหลักที่สงบเงียบเป็นส่วนตัวโอบล้อมด้วยหาดทรายขาว มีต้นไทรโบราณขนาดใหญ่เป็นจุดเด่นกลางพื้นที่ วัสดุที่เลือกใช้ซึ่งส่วนใหญ่มาจากในท้องถิ่นผสานกลมกลืนกับธรรมชาติโดยรอบได้เป็นอย่างดี

โรงแรมที่พักสุดพิเศษ 31 แห่ง คว้ารางวัล ‘1 กุญแจมิชลิน’

โรงแรมที่พัก 31 แห่ง คว้ารางวัล ‘กุญแจมิชลิน 1 ดอก’ ด้วยการนำเสนอประสบการณ์สุดพิเศษ โดยไม่เพียงมีความหลากหลายในเรื่องแนวคิด ประเภทที่พัก และลักษณะทางภูมิศาสตร์  แต่ยังมอบประสบการณ์ที่เหมาะกับทุกความต้องการและงบประมาณ  ในจำนวนสถานประกอบการที่ได้รับรางวัลเป็นครั้งแรกทั้ง 31 แห่งนี้ เป็นโรงแรมที่พักซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ 8 แห่ง, ในภูเก็ต 5 แห่ง และในเชียงใหม่ 4 แห่ง

โรงแรมที่พักระดับ ‘กุญแจมิชลิน 1 ดอก’ บางแห่งมีแนวคิดและการออกแบบงานบริการที่สร้างสรรค์โดดเด่นสูงสุด อาทิ อินเตอร์คอนติเนนตัล เขาใหญ่ รีสอร์ท (นครราชสีมา) โรงแรมริมทะเลสาบท่ามกลางธรรมชาติของป่าเขาที่ห้องพักและวิลล่าอยู่ในรูปแบบของตู้รถไฟซึ่งผ่านการ “อัพไซเคิล” (Upcycle) หรือนำกลับมาสร้างสรรค์เพื่อใช้งานในรูปแบบใหม่; อินิอาลา บีช เฮาส์ (พังงา) โรงแรมที่พักที่มีความเป็นส่วนตัว เกิดจากความร่วมมือในการออกแบบของกลุ่มดีไซน์เนอร์หัวค่อนข้างก้าวหน้า (Avant-Garde) 11 ราย โดยแต่ละรายต่างรังสรรค์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นห้องพักประเภท Boudoir Suite สไตล์บารอก (Baroque) ไปจนถึงห้องพักประเภท Owner’s Suite สไตล์ Elevated Minimalism ที่มีความน้อยแต่มากในแบบฉบับเฉพาะตัว

รายาวดี (กระบี่) โรงแรมบนแหลมพระนางให้บริการห้องพักแบบพาวิเลียนและวิลล่าส่วนตัวประมาณ 100 กว่าหลัง ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากความงดงามตามธรรมชาติของหมู่บ้านไทยดั้งเดิม นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมที่พักในกรุงเทพฯ 8 แห่งที่ได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน 1 ดอก’ ทั้งโรงแรมในเครือแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว อาทิ อินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ, คิมป์ตัน มาลัย กรุงเทพ, โคโม เมโทรโพลิแทน กรุงเทพ ฯลฯ หรือโรงแรมที่มีห้องสวีทสุดหรูให้เลือกพักถึง 34 ห้องของ 137 พิลลาร์ สวีท กรุงเทพฯ โดยทุกห้องมาพร้อมห้องน้ำหินอ่อนและเตียงกำมะหยี่ (Plush Bed) ขนาดใหญ่ อีกทั้งบางห้องยังมีระเบียงชมทัศนียภาพของตึกสูงระฟ้าใจกลางกรุงเทพฯ ที่น่าตื่นตาอีกด้วย

ในเชียงใหม่ มีโรงแรมที่พัก 4 แห่งได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน 1 ดอก’ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ รายา เฮอริเทจ โรงแรมแห่ง “วิธีศิลป์พื้นเมือง” ที่มีบรรยากาศสงบเงียบ ผลงานการออกแบบตกแต่งของสถาปนิก บุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์ และอินทีเรียดีไซเนอร์ วิชดา สีตกะลิน ที่รวบรวมช่างฝีมือและผู้เชี่ยวชาญด้านหัตถศิลป์ท้องถิ่นมาสร้างสรรค์งานตกแต่งสถานที่เพื่อมอบประสบการณ์ที่แตกต่างเฉพาะตัวไม่ซ้ำแบบใคร

อนึ่ง รายชื่อและข้อมูลโรงแรมที่พักทั้งหมดในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ มีให้เข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของ ‘มิชลิน ไกด์’ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ทั้งยังสามารถสำรองโรงแรมที่พักผ่านช่องทางดังกล่าวได้โดยตรงในราคาตลาดที่ดีที่สุด  นอกจากนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเดินทางตลอดการเข้าพัก ‘มิชลิน ไกด์’ ยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทางโดยเฉพาะของตนเองคอยให้บริการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ทั้งนี้ การประกาศรายชื่อโรงแรมที่พักซึ่งได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ต่อด้วยการประกาศรายชื่อโรงแรมที่พักในเยอรมนี ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 9 ตุลาคม 2567

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ