เรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่าน 5 พิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพฯ ฉลอง 150 ปีวันพิพิธภัณฑ์ไทย

วันที่ 19 กันยายน ตรงกับ “วันพิพิธภัณฑ์ไทย” ของทุกปี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดฯ ให้มีการย้ายโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และของแปลกประหลาดจากพระที่นั่งประพาสพิพิธภัณฑ์ มาจัดแสดงในหอมิวเซียม ณ หอคองคอเดีย โดยมีพิธีเปิด หอมิวเซียมหรือพิพิธภัณฑสถานหอคองคอเดีย ภายในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2417 จึงถือเป็นวันกำเนิดของพิพิธภัณฑสถานของชาติแห่งแรกในราชอาณาจักรไทย

ในปีนี้ นับเป็นวาระครบรอบ 150 ปีแห่งการกำเนิดวันพิพิธภัณฑ์ไทย เราจึงขอชวนคุณมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยผ่าน 5 พิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพมหานคร ที่จะพาคุณย้อนเวลากลับไปสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งอดีตของไทยได้อย่างดีเยี่ยม

1. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

พิพิธภัณฑ์แห่งแรกสำหรับประชาชนของไทย ตั้งอยู่ในอาคารที่เคยเป็นวังหน้า ในอดีต พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงโบราณวัตถุและงานศิลปะที่สำคัญของไทยตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงยุครัตนโกสินทร์ ซึ่งได้เก็บรวบรวมและจัดแสดงผลงานทางศิลปะของศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งชาวไทยและต่างชาติ ไฮไลท์สำคัญได้แก่ พระพุทธรูปปางต่างๆ เครื่องทรงของกษัตริย์ และรถพระที่นั่ง

2. พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นบ้านของจิม ทอมป์สัน นักธุรกิจชาวอเมริกันผู้ก่อตั้งร้านผ้าไหมไทย จิม ทอมป์สัน และเป็นผู้ที่ทำให้ผ้าไหมไทยมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ตัวอาคารเป็นบ้านหมู่เรือนไทยไม้สัก 6 หลัง ภายในล้อมรอบไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ให้ความสงบร่มเย็น จัดแสดงเกี่ยวกับศิลปวัตถุโบราณและศิลปะร่วมสมัย รวมถึงพระพุทธรูป เครื่องปั้นดินเผา และผ้าไหมโบราณ

3. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์

อุทิศให้กับศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ศิลปินและอาจารย์ชาวอิตาเลียนผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาศิลปะสมัยใหม่  ศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย และผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร ภายในจัดแสดงผลงานของบรรดาลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดของท่าน รวมถึงจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ตลอดจนแบบร่างอนุสาวรีย์และประติมากรรมชิ้นสำคัญ 

4. พิพิธภัณฑ์ห้างขายยาเบอร์ลิน

พิพิธภัณฑ์ห้างขายยาเบอร์ลินเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2435 ร้านขายยาแห่งนี้ยังคงรักษาบรรยากาศดั้งเดิมไว้ได้อย่างดี ด้วยตู้ไม้โบราณและขวดยาเก่าแก่ ผู้เยี่ยมชมจะได้เห็นวิวัฒนาการของการแพทย์แผนตะวันตกในไทยรวมไปถึงการจัดวางยา และแบ่งประเภทของยาของคลินิกสมัยก่อน

5. หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือเรียกสั้นๆว่า หอศิลป์ เป็นศูนย์กลางศิลปะร่วมสมัยของกรุงเทพฯ หอศิลป์แห่งนี้จัดแสดงผลงานของศิลปินไทยและนานาชาติ มีนิทรรศการหมุนเวียนที่น่าสนใจตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีห้องสมุดศิลปะ ร้านหนังสือ และคาเฟ่ ทำให้เป็นจุดนัดพบยอดนิยมของคนรักศิลปะ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ