เปิดเส้นทางเดินเท้าเยี่ยมชมมนต์เสน่ห์เกาะรัตนโกสินทร์

ในยุคที่การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนกำลังเป็นที่นิยม การเดินเท้าเที่ยวชมเมืองก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่จะได้สัมผัสจิตวิญญาณที่แท้จริงเมืองแต่ละเมือง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพระนคร หัวใจสำคัญของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย การเดินเท้าจะช่วยให้คุณได้สังเกตรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่มักถูกมองข้ามเมื่อนั่งรถผ่าน 

เส้นทางเดินที่เราจะแนะนำนี้ ใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น แต่จะพาคุณผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่งในเกาะรัตนโกสินทร์ ทั้งวัดเก่าแก่ อนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ และชุมชนโบราณ นอกจากนี้ บริเวณโดยรอบยังเต็มไปด้วยร้านอาหารชื่อดังที่เปิดมายาวนาน และคาเฟ่น่ารักๆ สไตล์ย้อนยุค ให้คุณได้แวะเติมพลังและดื่มด่ำกับบรรยากาศแบบร่วมสมัยได้ตลอดทาง เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการผจญภัยที่จะพาคุณย้อนเวลากลับไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของกรุงรัตนโกสินทร์กันเถอะ!

  • วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

เริ่มต้นการเดินทางที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร หรือที่รู้จักกันในนาม “วัดสุทัศน์” วัดเก่าแก่อายุมากกว่า 200 ปีที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานขอ’พระศรีศากยมุนี หรือ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปที่ได้อันเชิญมาจากพระวิหารหลวงวัดมหาธาตุ จังหวัดสุโขทัย และบานประตูพระวิหาร ศิลปกรรมชั้นเยี่ยมทางด้านการแกะสลักในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

  • เสาชิงช้า

เดินต่อไปด้านหน้าของวัดสุทัศน์ จะพบกับ “เสาชิงช้า” สัญลักษณ์สำคัญของกรุงเทพฯ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 200 ปี เป็นสถานที่สำคัญที่กรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนเสาชิงช้าเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ เสาชิงช้าสื่อถึงความเป็นศูนย์กลางของพระนคร และใช้ในพิธีตรียัมปวาย –โล้ชิงช้า ซึ่งเป็นราชพิธีของพราหมณ์ที่มีมานับตั้งแต่สมัยโบราณ

  • เทวสถานโบสถ์พราหมณ์

ถัดมาไม่ไกล จะพบกับเทวสถานโบราณพราหมณ์ หรือสำนักพราหมณ์พระราชครูในสำนักพระราชวัง เรียกกันโดยทั่วไปว่า “โบสถ์พราหมณ์” ศาสนสถานของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ โดยรัชกาลที่ 1 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาพราหมณ์ เช่น พิธีโล้ชิงช้า พิธีตรียัมปวาย พิธีโกนจุก เป็นต้น

  • ชุมชนสามแพร่ง

เดินลัดเลาะเข้าสู่ชุมชนสามแพร่ง ย่านชุมชนเก่าแก่ที่มีเสน่ห์น่าหลงใหล พร้อมกับประวัติศาสตร์ยาวนาน และสถาปัตยกรรมที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ประกอบด้วย แพร่งสรรพสาตร์, แพร่งนรา และ แพร่งภูธร ในอดีตเคยเป็นย่านการค้าที่รุ่งเรือง โดยปัจจุบันก็ยังเป็นแหล่งชุมชนที่คอยอนุรักษ์ร่องรอยประวติศาสตร์ไว้ไม่ให้จางหายไป

  • ศาลเจ้าพ่อเสือ พระนคร

ปิดท้ายการเดินทางที่ศาลเจ้าพ่อเสือ ศาลเจ้าจีนที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือของชาวไทยเชื้อสายจีนและคนทั่วไป หรือที่ชาวจีนในไทยเราเรียกกันว่า ศาลตั่วเหล่าเอี้ย เป็นศาลเจ้าจีนสายลัทธิเต๋าที่เก่าแก่ มีชื่อเสียง และมีผู้คนศรัทธาเดินทางไปขอพรกันอย่างล้นหลาม โดดเด่นในเรื่องการขอโชคลาภ สะเดาะเคราะห์ แก้ชง พร้อมทั้งเสริมสิริมงคลให้กับตนเอง

เตรียมกล้อง จัดกระเป๋า สวมรองเท้าที่สบายเท้า และเช็คสภาพอากาศก่อนเริ่มทริปให้ดีๆ  แล้วออกมาเดินสัมผัสมนต์เสน่ห์ของเกาะรัตนโกสินทร์กรุงเทพฯ ในมุมมองที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน รับรองเลยว่าการผจญภัยครั้งนี้ จะทำให้คุณหลงรักกรุงเทพฯ มากขึ้นไปอีก!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ